วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 11


วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ 2562
เวลา (08.30-12.30)

The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

👉 เด็กต้องได้เรียนรู้จาก รูปธรรมไปสู่นามธรรม

👉 การสืบซับ + การรับรู้ = ความจำ

👉 การซึมซับมากๆ = กลายเป็นความรู้ใหม่

👉 การนำไปใช้จะแสดงออกมาเป็นพฤติกรรม พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงคือการเรียนรู้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน

👉 การจำเพื่อใช้งานและเกิดประสิทธิภาพ (workking memmory) เป็นทักษะพื้นฐานของ EF

👉 การเขียนแผนศิลปะ กิจกรรมพื้นฐาน

  • สีน้ำ
  • สีเทียน
  • ปั้นแป้งโดว์ 
   กิจกรรมพิเศษ คืองานที่มีหลายขั้นตอน เช่น การสาน เป็นต้น

👉 การสอนแบบ High scope เวลาเด็กทำศิลปะไม่ควรเร่งรีบเด็กในการทำกิจกรรมพอจะไปปิดกั้นการจินตนาการของเด็กได้

👉 การจัดประสบการณ์เสรี + การจัดศิลปะ

👉 การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ ประสาทสัมผัสทั้ง 5

👉 ความรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

👉 มุมที่ควรจัดในห้องเรียนพื้นฐาน มี 5 มุม ดังนี้

  1. มุมบล็อก
  2. มุมภาษา
  3. มุมนิทาน
  4. มุมของเล่น
  5. มุมศิลปะ
👉 พื้นที่ 5 ส่วนในการจัดห้องเรียนแบบไฮสโคป


  1. พื้นที่ครู
  2. พื้นที่กว้างๆ เช่น การเล่นกลุ่มใหญ่
  3. พื้นที่ส่วนตัวของเด็ก
  4. พื้นที่จัดกิจกรรมกลุ่มย่อยๆสำหรับทำศิลปะ 
  5. พื้นที่จัดมุมเสริมประสบการณ์
👉 กิจกรรมกลุ่มย่อย

  • Plan = การวางแผน
  • Do = ทำ
  • Review = ทบทวน





















การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์จินตนาอธิบายค่ะ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง อาจารย์จินตนาอธิบายและตั้งใจทำกิจกรรมมีความสุขกับการเรียนค่ะ

ประเมินอาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนาอธิบายการสอนแบบไฮสโคปได้เข้าใจค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น