วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ 2562
 เวลา (08.30-12.30)


The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)

อาจารย์จินตนาได้เชิญวิทยากร ผศ.ดร. กรรณิการ์ สุขสม มาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำ
สารนิทัศน์

👉 สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย ( Documentation for young Children )
หมายถึงการจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เป็นร่องรอยของการเจริญเติบโตและพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกิจกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกไว้เป็นระยะจะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึง พัฒนาการของเด็ก
👉 กระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาครูโดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์

  1. ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล
  2. การเก็บรวบรวมหลักฐาน ต่างๆ (สารนิทัศน์)
  3. การทบทวนสะท้อนความคิด เพื่อปรับปรุงหรือ วางแผน(การไตร่ตรอง)
  4. การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้ความเข้าใจ

👉 รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์

  1. หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
  2. หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู

👉 กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์

  1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน
  2. กิจกรรมแบบไตร่ตรองสะท้อนความคิด
  3. กิจกรรมการนำเสนอความก้าวหน้าในการเรียนรู้
  4. กิจกรรมประชุมกลุ่มย่อยและประชุมกลุ่มใหญ่

👉 ประเภทของสารนิทัศน์

  1. บทสรุปโครงการ
  2. การสังเกตพัฒนาเด็กบันทึกพฤติกรรมเด็ก (บันทึกสั้น)
  3. Portfolio ภาพถ่ายและสะท้อนพัฒนาการเด็ก
  4. ผลงานเด็กรายบุคคล
  5. ผลงานเด็กแบบกลุ่ม
  6. การสะท้อนตนเอง

👉 บทบาทครูกับจัดประสบการณ์ส่งเสริมการคิด

  1. การใช้จิตวิทยา
  2. การคิดริเริ่มการจัดกิจกรรม
  3. การมีปฏิสัมพันธ์กับเด็ก
  4. การใช้คำถามกับเด็ก

👉 การประเมินพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย

  1. ประเมินตามสภาพจริง ได้แก่


  • ประเมินพฤติกรรมที่แสดงออก
  • ประเมินผลงานและชิ้นงาน

   2.ประเมินโดยการทดสอบโดยใช้แบบวัดแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ ของทอแรนซ์ ของเจอร์ลัล เออร์บัล เป็นต้น
👉 การใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
รูปแบบของการแสดงออกทางความคิดที่สามารถมองเห็นและอธิบายได้อย่างเป็นระบบชัดเจนซึ่งประกอบไปด้วยความคิดหรือข้อมูลที่สำคัญที่เชื่อมโยงกันในรูปแบบต่างๆ ทำให้เห็นโครงสร้างของความรู้หรือเนื้อหาสาระนานๆและเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียน จากข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ให้เป็นระบบระเบียบง่ายต่อการทำความเข้าใจและช่วยให้จดจำได้นาน
👉 มีการสอนวิธีการ เทคนิคในการพาเด็กๆในห้องเรียนทำกิจกรรมเคลื่อนไหว มีการร้องเพลง








การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟัง ผศ.ดร. กรรณิการ์ สุขสม ให้ความรู้ในเรื่องของการทำสารนิทัศน์ค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังผศ.ดร. กรรณิการ์ สุขสม ให้ความรู้ในเรื่องของการทำสารนิทัศน์เเละมีความสุขกับการทำกิจกรรมค่ะ

ประเมินอาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนาคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารนิทัศน์ได้เข้าใจเพิ่มมากขึ้นค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น