วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งที่ 9


วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562
เวลา(08.30-12.30)


The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
👉 อาจารย์จินตนาอธิบายการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในหน่วยต่างๆ

👉 หัวข้อแตกเป็นย่อยๆ คือ การวิเคราะห์หัวเรื่อง โดยใช้ Mind Map

👉 จัดลำดับความสำคัญก่อนหลังพอได้แล้วนำมาออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน

👉 การหวังผล คือ การตั้งจุดประสงค์

👉 การเล่น คือ ประสบการณ์สำคัญ

👉 การเรียนรู้ คือ การให้เด็กลงมือกระทำ

👉 ประสบการณ์ทั้ 4 ด้าน

1.ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
3.ด้านสังคม
4.ด้านสติปัญญา
👉 การศึกษาแบบองค์รวม (holistic education) หมายถึง การพัฒนามนุษย์และการจัดการเรียนรู้ที่คำนึงถึงมิติอันหลากหลายของบุคคล ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา การรู้คิด สุนทรียภาพ และมิติอื่น ๆ
👉 กิจกรรมกลางเเจ้ง เช่น เกมวิ่งเปรี้ยว เป็นต้น

👉 เกมการศึกษา เช่น เกมลอตโต,ภาพตัดต่อ,จับคู่,จิกซอร์,โดมิโน,เรียงลำดับ,เกมสัมพันธ์เนื้อหา,อนุกรม,จัดหมวดหมู่,เกมความสัมพันธ์ 2 แกน,พื้นฐานการบวก

👉 อาจารย์จินตนาให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม วาดภาพแหล่งน้ำที่มีชื่อเสียง มองเเล้วรู้ว่าคือเเม่น้ำสายไหน อยู่ที่ไหน

👉 ขั้นนำในการสอน การใช้เพลง ,คำคล้องจอง,ปริศนาคำทาย,นิทาน เข้ามาช่วยในการสอน

👉 กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมเด็กในด้านศิลปะ

1.การตั้งคำถามเด็กๆรู้จักเเหล่งน้ำอะไรบ้าง
2.มีการนำภาพของเเหล่งน้ำมาให้เด็กๆได้ดู
3.เด็กๆวาดภาพเเหล่งน้ำที่รู้จัก


👉 กิจกรรมนี้ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กๆ
           




👉 อาจารย์จินตนาให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม โดยให้สิ่งของมาออกแบบสร้างที่รองรับน้ำหนักของหนังสือและพาน

👉 วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างฐาน

1.เทปกาว
2.หนังสือพิมพ์

👉 กิจกรรมนี้ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการคิดและวางแผน การออกแบบ การรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น ความสามัคคี

      



การประเมิน

ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟังเพื่อน นำเสนองาน และมีความสุขกับการทำกิจกรรมค่ะ

ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอและทำกิจกรรมกลุ่มได้มีความน่าสนใจค่ะ 

ประเมินอาจารย์: อาจารย์จินตนาให้ความรู้เพิ่มเติมเข้าใจเพิ่มมากขึ้นค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น